Nhu cầu một số vitamin quan trọng trong cơ thể hàng ngày

0
849

Vitamin: vitamin là nhóm chất hữu cơ cần thiết cho cơ thể. Vitamin không những tham gia vào thành phần cấu tạo của rất nhiều men, hoạt động của nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể mà còn duy trì sự hoạt động, tồn tại của sự sống, phòng chống bệnh tật. Có nhiều cách phân loại vitamin, nhưng thông dụng nhất là cách phân nhóm dựa vào môi trường hoà tan của chúng. Theo tính chất hoà tan, người ta chia vitamin thành hai nhóm:
– Nhóm vitamin tan trong dầu: gồm các vitamin: A, D, E, K.
– Nhóm vitamin tan trong nước: gốm các vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6,
B8, B12, B15) vitamin C, P.
3.1.1 Vitamin A (retinol) • Vai trò
Vitamin A có vai trò duy trì tình trạng bình thường của biểu mô, sự bền vững của màng tế bào đặc biệt là các tế bào niêm mạc non. Thiếu vitamin A, da và niêm mạc khô, sừng hóa, vi khuẩn dễ xâm nhập gây ra viêm nhiễm.
Vitamin A có vai trò quan trọng đối với chức phận thị giác. Vitamin A kết cấu
với opxin tạo rodopxin. Sự phân giải của rodopxin dưới ánh sáng cho người ta nhận
biết sự vật.
Vitamin A có sự liên quan rõ rệt đến khả năng miễn dịch và sự tăng trưởng của
cơ thể. Thiếu vitamin A thường đi kèm với suy dinh dưỡng.
• Nguồngốc:
Dạng retinol chỉ có ở thực phẩm nguồn gốc động vật dưới dạng este của các acid
béo bậc cao trong gan, thận, phổi và mỡ dự trữ. Chúng dễ hấp thu vì những thức ăn này thường có nhiều mỡ là dung môi hoà tan tạo điều kiện cho hấp thu dễ dàng.
Ở thực phẩm nguồn gốc thực vật rất giầu vitamin A, chúng tồn tại dưới dạng
provitamin A. Trong đó - caroten có hoạt tính vitamin A cao nhất. Nguồn vitamin A dưới dạng caroten trong một số thực phẩm: (mcg%)
Khoai nghệ :245 Cà chua: 100 Cải bắp: 850 Cần tây: 1040 Gấc : 45780
Rau bí : 1940 Rau đay : 7850 Rau dền: 4590 Rau muống: 2865
Nhu cầu vitamin A: mcg /ngày:
: 400
Vai trò chính của vitamin D là tăng cường quá trình hấp thu và chuyển hóa calci
và phospho ở ruột non, tác dụng trực tiếp đến quá trình cốt hóa. Như vậy vitamin D là yếu tố chống còi xương, loãng xương và kích thích sự tăng trưởng của cơ thể.
• Nguồngốc
Dầu cá là nguồn vitamin D tốt. Ngoài ra, vitamin D có nhiều trong gan, trứng, bơ. Thực phẩm nguồn gốc thực vật không có vitamin D.
Nguồn vitamin D trong một số thực phẩm: (mcg%)
Trẻ em < 6 tuổi
10-19 tuổi
Nữ trưởng thành
Nam trưởng thành : 600 Nữ có thai : 600 Nữ cho con bú : 850
3.1.2. Vitamin D

• Vaitrò:

Thịt nạc bê
Thịt bò
Trứng gà toàn phần Lòng đỏ trứng gà Thịt lợn nạc
Sữa bò tươi
: 0,72 : 0,3 : 0,4 : 1,2
: 4
: 0,6
: 0,08
: 500 – 600 : 500
• Nhu cầu: Nhu cầu vitamin D cho trẻ em là 400 đơn vị quốc tế/ngày, người trưởng
thành là 50 – 100 đơn vị quốc tế/ngày.
3.1.3. Vitamin B1 (thiamin) • Vaitrò:
Thiamin dưới dạng pirophosphat là coenzym của men carboxylase, men này cần cho phản ứng khử carboxyl của acid cetonic. Khi thiếu vitamin B1, acid pyruvic sẽ tích lũy trong cơ thể gây độc cho hệ thống thần kinh.

Thiamin tham gia điều hoà quá trình dẫn truyền các xung tác thần kinh do ức chế
khử acetylcholin. Do đó khi thiếu vitamin Bl gây hàng loạt các rối loạn như tê bì, táo bón, hồi hộp, không ngon miệng… Đó là các các dấu hiệu của bệnh Beri-Beri.
Nguồn gốc:
Vitamin B1 có trong các hạt ngũ cốc, da, thịt nạc, lòng đỏ trứng, gan, thận. Nguồn vitamin Bl trong một số thực phẩm: (mg%)
Hạt đậu tương Hạt đậu xanh Vừng
Rau cần tây Rau dền
Rau khoai lang Rau ngót Chuối
Nho
Thịt lợn nạc
Tim lợn
Sữa mẹ
Nhu cầu: Tính theo năng lượng của khẩu phần. Cứ 1000 Kcal thì nhu cầu vitamin
B1 là 0,4 mg.
3.1.4. Vitamin B2 (riboflavin)
• Vai trò: Riboflavin là thành phần của các men tham gia chuyển hóa trung gian như
FMN (Flavin- Mono- Nucleotid), FAD (Flavin – Adenin- Dinucleotid) là các enzym quan trọng trong sự hô hấp tế bào và mô như chất vận chuyển H+.B2 cần cho quá trình chuyển hóa protein, kích thích sự tăng trưởng. B2 còn có ảnh hưởng tới khả năng cảm thụ ánh sáng của mắt đặc biệt là sự nhìn màu.
• Nguồngốc:B2cónhiềutrongcácláxanh,đậuđỗ,phủtạngcủađộngvật. Nguồn vitamin B2 trong một số thực phẩm: (mg%)
Tim lợn
Thịt lợn nạc
Gan lợn
Trứng gà toàn phần Lòng đỏ trứng
Sữa mẹ
Gạo tẻ
Khoai lang
Rau muống
Rau ngót
: 0,49 : 0,18 : 2,11 : 0,31 : 0,52 : 0,04 : 0,03 : 0,05 : 0,09 : 0,39
: 0,54 : 0,7 : 0,3 : 0,06 : 0,08 : 0,13 : 0,07 : 0,04 : 0,05 : 0,9 : 0,32 : 0,12
• Nhucầu:NhucầuvitaminB2tínhtheonănglượngcủakhẩuphần.Cứ1000Kcalăn vào thì nhu cầu vitamin B21à 0,55mg.
3.1.5. Vitamin PP (niacin)

• Vai trò: Tất cả các tế bào sống đều cần có niacin và dẫn xuất của niacin. Chúng là
thành phần cốt yếu của 2 coenzym quan trọng trong chuyển hóa glucid và hô hấp tế bào là NAD và NADP. Niacin bảo vệ da và niêm mạc, tránh các yếu tố vật lý gây kích thích
• Nguồn gốc: Vitamin PP có nhiều trong phủ tạng động vật, lớp ngoài của các hạt
gạo, ngô, mì, đậu, lạc…
Nguồn vitamin PP trong một số thực phẩm: (mg%)
Thịt bê mỡ Thịt bò
Gan bò
Thịt lợn nạc Bầu dục lợn Thịt gà
Dứa Chuối tây Cam
Đậu hà lan Rau ngót Rau dền
: 6,6 : 4,2 : 17 : 4,4 : 6,2 : 8,1 : 0,5 : 0,7 : 0,2 : 2,2 : 2,2 : 1,3
Nhu cầu: Nhu cầu vitamin PP tính theo năng lượng của khẩu phần. Cứ 1000Kca1
ăn vào thì nhu cầu vitamin PP là 6,6 mg.
3.1.6. Vitamin C (Acid ascorbic) • Vaitrò:
Vitamin C tham gia nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng. Trong quá trình oxy hóa khử, vitamin C có vai trò như một chất vận chuyển H+.
Vitamin C kích thích quá trình tân tạo của tế bào, tạo colagen của mô liên kết
(sụn xương, răng, mạch máu, cơ, da, các vết sẹo…). Vitamin C kích thích hoạt động
tuyến thượng thận, tuyến yên, hoàng thể, cơ quan tạo máu.
Nguồn gốc: Vitamin C có nhiều trong rau, quả nhưng hàm lượng của vitamin C
giảm thường xuyên do các yếu tố nội tại của thực phẩm và các yếu tố vật lý khác như ánh sáng, nhiệt độ cao, các men oxy hóa, các kim loại.
Nguồn vitamin C trong một số thực phẩm (mg%)
Cải bắp
Cải sen Rau diếp Kinh giới Rau ngót Rau húng Rau xà lách Mùng tơi
: 30 : 51 : 30 : 110 : 185 : 27 : 15 : 72

Rau đay :77 Súp lơ :70 Cam :40 Đu đủ chín :54 Quýt :55 Vải :36 Chanh :40 Nhãn :58
Nhu cầu: Nhu cầu cho tất cả các đối tượng là 30mg, nhưng do vitamin C dễ bị phân
huỷ nên Viện Dinh dưỡng quốc gia đề nghị trong khẩu phần nên có 60 mg vitamin
C.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here